Trang nhất
0934.186.737
0934.186.737

Văn hóa giao thông ở đâu?

Thứ năm, 22:09:35 03/10/2019

(tieudungcanbiet.vn) - Ngược dòng thời gian trở về quá khứ, nhớ lại hồi nhỏ bọn trẻ trâu chúng tôi hay chơi trò lái xe ô tô nặn bằng đất, đua trên đường, rẽ trái, rẽ phải, lao vào nhau bẹp cả xe và cãi nhau không dứt ai sai ai đúng vì trẻ quê đâu có biết mô tê gì về luật giao thông.

Lớn lên rời quê nghèo ra thành phố khởi nghiệp, vâng đúng là  kinh tế hội nhập, thời mà người ta dùng đến công nghệ 4.0 để liên lạc với nhau. Tôi may mắn đã được đi và đến với tất cả vùng miền của đất nước Việt Nam này, mỗi nơi là một nền văn hóa khác nhau. Những ngày sống ở Sài Gòn, tôi thấy rằng người dân nơi đây tham gia giao thông rất tốt, cho dù ngoài đường có kẹt  đến mấy đi nữa thì họ vẫn xếp hàng đi theo nối thật ngắn nắp. Điều đặc biệt, không có chuyện xe ô tô lấn làn đường xe máy.

Trong một lần dạo phố cùng bạn, thấy vạch “ngựa vằn” dành cho người đi bộ, người phụ nữ lớn tuổi kia ngập ngừng muốn sang đường. Lập tức cả dãy xe hơi dừng lại nhưng cô không dám bước, cả hai phía đợi cả phút. Cuối cùng một người lái xe kéo cửa kính xuống và ra hiệu cho cô tiếp tục sang đường. Mấy chục chiếc xe cả hai phía nghiêm túc dừng lại nhường đường cho người đi bộ.

Kẹt xe là điều không thể tránh khỏi ở Hà Nội

Người tham gia giao thông ở đây luôn nằm lòng một bộ luật. Cứ theo luật mà làm, không được sáng tạo tùy ý. Nếu vi phạm, nhỏ bị phạt, vi phạm nghiêm trọng thì suốt đời không ngóc đầu lên được. Tôi được biết, ở Sài Gòn, Đà Nẵng, Đà Lạt hay nếu xe ô tô vào thành phố bóp còi to sẽ bị phạt rất nặng.

Đà Lạt, thành phố duy nhất cả nước không có đèn xanh đèn đỏ ấy vậy mà người tham gia giao thông vẫn rất nhẹ nhàng, nhường đường cho nhau nhiệt tình lắm. Tôi đến với Đà Lạt ít ra cũng gần 20 lần, mỗi lần đi là một cảm xúc khác nhau, chưa bao giờ mình thấy có chuyện xe ô tô vào nội đô lại bóp còi ầm ĩ “điếc tai” và lấn làn đường. Có lẽ rằng thứ văn hóa, hay ý thức đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi con người nơi đây chăng?

Thế mà ngày tôi rời Sài Gòn trở về Hà Nội làm việc, ra đường chỉ thấy xe hơi nhiều hơn xe máy, mà nghĩ cảnh đèn đỏ các ngã tư toàn 99 giây mà chờ đến thật mỏi mệt. Chính điều đó khiến cánh tài xê xe hơi thường xuyên lấn làn xe máy và bóp còi to mà không hề bi phạt, còn xe máy thì nhích từng cm một, rồi lên vải hè, hay thấy đâu trống thì lao vào mà đi… Ở Hà Nội, đường phố cũng có đầy “ngựa vằn”, đầy dải phân cách cứng, mềm…nhưng dường như chẳng mấy người quan tâm. Người đi bộ cứ thấy đường là đi, còn chủ xe cơ giới lúc nào cũng hối hả, nhường đường là thứ gì đó vô cùng xa xỉ.

Chen lấn khi tham gia giao thông đã trở thành thói quen, đi trên phố thích là tạt đầu, quay quẹo tùy thích. Các biển báo cấm xe máy lên cầu vượt luôn luôn vô tác dụng. Ai ngập ngừng không dấn lên còn bị đám đông lườm nguýt. Đường có giải phân cách bê tông cao gần nửa mét, nhưng khi kẹt xe, nhiều người lập tức leo lên vỉa hè, vác xe qua dải phân cách, thậm chí sẵn sàng đi ngược khi dòng người xe đang chật vật trôi xuôi. Không có cảnh sát giao thông, người người đua tốc độ, vượt đèn đỏ, lấn vạch, lấn làn.

Vài lần đi xe khách từ Hà Nội về các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam…tôi tận mắt chứng kiến vượt xe bên phải lại bật xi nhan bên trái, đi thẳng qua ngã tư dùng đèn cấp cứu khẩn cấp lập lòe. Đang đi thấy xe ngược chiều bỗng bật tắt đèn pha không biết ra tín hiệu gì.

Thằng bạn thân làm du học ở Singapor mỗi lần về Hà nội nó bảo rằng “ về Hà Nội em không dám chạy x era đường anh ơi, chứ bên Singapor khác lắm”. Nó còn nói, sang bên Singapor đi taxi thấy tài xế bấm còi liên tục, bực quá nhắc, “tôi đã trả tiền thuê xe này, đề nghị anh không được bấm còi”. Còn cánh “lái xe ở Hà Nội mà không bấm còi chỉ có người điên”. Trong khi đó, cả thế giới đều được dạy rằng, người tham gia giao thông chỉ dùng còi khi cảnh báo nguy hiểm, cảnh sát sắp bắt xe nào thì sẽ huýt còi báo hiệu (Luật giao thông được Hội nghị Giao thông thế giới ban hành năm 1968 tại Vienna, Áo). Ở các nước, chỉ những người không biết lái xe, chỉ những người rất dốt luật mới bấm còi loạn xị ngậu.

Mặc dù hàng ngày không ít người xúm đông, xúm đỏ quanh những vụ tai nạn giao thông, chứng kiến những đau đớn, mất mát mà tai nạn giao thông gây ra. Mặc dù hàng ngày, họ dành nhiều thời gian bình luận, comment khi bàn về những thói xấu xí của người dân xứ tat. Nhưng tôi cảm nhận, hàng ngày, chính không ít trong số những con người ấy đang thản nhiên tranh đường của người đi bộ, thản nhiên bóp còi, lấn làn, quẹo phải, rẻ trái tùy thích.

Đức Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC

Cần hợp tác toàn cầu về vaccine ngừa Covid-19

Người buôn gánh bán bưng được giảm lãi suất

Chồng Ốc Thanh Vân tiết lộ bé Lavie từng bị bà ngoại không cho ăn và tắm gội nhiều ngày, bắt cầu nguyện liên tục 10 tiếng đồng hồ

Ốc Thanh Vân quyết định cắt tóc ngắn theo đúng hẹn ước với Mai Phương, xác nhận bé Lavie vẫn đang an toàn

Đan Kim: “Phùng Ngọc Huy không ăn uống, rất lo cho con gái Mai Phương”

Tài sản “khủng” Mai Phương để lại cho con gái Lavie trước khi qua đời

Hàng chục con lợn rừng ùa vào thị trấn giữa lúc bệnh dịch hoành hành

Bác sĩ, y tá ở New York: “Chúng tôi như đang trên một sứ mệnh tự sát”

Tuyệt chiêu săn loài cá bơi lặn giỏi, sống được trên cạn, biết leo cây

Bác sĩ tiết lộ yếu tố nguy hiểm nhất của virus corona

Hàn Quốc phát hiện kháng thể giúp vô hiệu hóa COVID-19

Gần 70 trận dịch bệnh ở Việt Nam thế kỷ 19, thi hào Nguyễn Du qua đời vì dịch

Iran khẳng định sẽ khiến thế giới ngỡ ngàng về khả năng đối phó COVID-19

Ngư dân được mùa sứa

Từ Hàn Quốc trở về:

'Lên cơn thèm' với loạt tranh bánh mì khiến dân mạng ‘sôi sùng sục’

Nghi vấn đầu cơ 50 triệu khẩu trang, đình chỉ công tác Giám đốc bệnh viện

Chăn bò, tình cờ lọt vào "hầm mộ quái vật" 20.000 tuổi

Bộ Y tế đưa ra 5 nguyên tắc khi học sinh quay lại trường

Vũ Hán - một tháng

Loài cá bé nhỏ biết... leo cây được Cà Mau nghiên cứu bảo tồn và phát triển

Người đàn ông thọ 256 tuổi, kết hôn với 23 người vợ và có 108 người con

Công dân Nga đầu tiên nhiễm virus corona

Phát hiện một "loài người ma" ở Tây Phi, từng hôn phối với chúng ta

Hành khách khoang nào khó chịu nhất?

Hơn nửa bệnh nhân COVID-19 ở Hồ Bắc được điều trị bằng y học cổ truyền

Khi nào dịch nCoV đạt đỉnh?

Công an Đồng Tháp phát nước miễn phí cho người dân trên đường về Miền Tây ăn tết

Kỷ lục gia châu Á Đinh Công Tường miệt mài với trái tim thiện nguyện

Mặc Thế Nhân - nhạc sĩ nổi tiếng và những năm cuối đời

Cindy Trần và những người bạn: Tình nghệ sĩ sau ánh đèn màu

Văn hóa giao thông ở đâu?

3.000 người đổ xô đến căn cứ Mỹ ở sa mạc xem 'người ngoài hành tinh'

Kiếm tiền triệu mỗi ngày từ lá dừa

Đà Nẵng thông tin chi tiết về 21 lô đất có người Trung Quốc góp vốn

Tìm thấy lục địa thứ 8 ẩn sâu 1.500km dưới lòng đất ở châu Âu

Tỷ phú Amazon ôm hôn người tình

Hướng dẫn cách phân biệt mỹ phẩm thật, giả chuẩn nhất

Mỹ phẩm giả - hậu quả thật

Thẩm mỹ Dương Bảo Anh nơi làm đẹp của chị em phụ nữ

Nói không với dao kéo, nhan sắc của bộ tứ Hoa hậu này vẫn đẹp bậc nhất sau đăng quang

0 lý do giúp người Nhật không già và béo (Phần 2)

Làm thế nào để sở hữu dáng mũi L- line thời thượng?

Thẩm mỹ viện Dương Bảo Anh và bộ sản phẩm trị nám dưỡng tái tạo da

Uống 2 lon nước ngọt có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ ung thư gan

Công ty Dova bùng nổ cùng bộ đôi sản phẩm mới CC Cream và mặt nạ Hàn Quốc

THÔNG TIN TIÊU DÙNG CẦN BIẾT

Bảo Vệ Quyền Lợi & Sức Khỏe Người Tiêu Dùng, Chống Hàng Gian Hàng Giả
Chịu trách nhiệm nội dung: Đoàn Như Diễm
Biên tập: Vi Hằng
Đối ngoại: Hoàng Văn Trưởng, Trần Bình, Mạc Tường Vi, Nguyễn Vượng, Trinh Trần, Ns Thanh Nhàn, Minh Vũ
Địa chỉ: 16 đường 24, phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP.HCM
Bản quyền thuộc Thế Giới Doanh Nhân VietTop
Yêu cầu trích bài dẫn nguồn ghi rõ từ tieudungcanbiet.vn
Phụ trách miền Bắc: Thịnh Đức - Hotline: 0931 708655
Phụ trách miền Nam: Đoàn Như Diễm - Hotline: 0903 030388
Email: tieudungcanbiet@gmail.com - info@tieudungcanbiet.vn
Copyright ©2019 tieudungcanbiet.vn - Cẩm nang tiêu dùng thông minh. Một sản phẩm của Cổng Việt Limited.
qc-chanweb
addRight